Làm thế nào để chăm sóc sen đá Chuỗi Ngọc

Sen đá vốn là loại tiểu cảnh được nhiều người yêu thích bởi dáng vẻ nhỏ xinh thích hợp bày trí trong nhà. Trong số các giống sen đá đẹp và phổ biến hiện nay, có một loại sen đá đặc biệt ngay từ cái tên toát lên sự quý tộc – sen đá chuỗi ngọc.

Đặc điểm của sen đá Chuỗi Ngọc

Cây sen đá chuỗi ngọc có tên khoa học là Curio Rowleyanu, thuộc họ Cúc Asteraceae, bộ Senecioneae và giống Curio. Ngoài ra cây sen đá chuỗi ngọc còn có tên khác như sen mắt nai, sen giọt nước, sen hạt đậu và lan hạt dưa.

Điểm chung của giống sen đá chuỗi ngọc là cây mọc dạng chuỗi. Từ nhánh mọc ra các chùm hạt tròn giống như viên bi nhỏ mọng nước khá bắt mắt. Lá cây có kích thước nhỏ (dài từ 1-3cm), dạng hình trụ nhưng nhọn ở phần đầu và rất mọng nước. Lá cây mọc dày đặc trên cành và thường có màu xanh ánh bạc hoặc xanh ngọc.

Hoa của cây chuỗi ngọc thường mọc thành chùm và có màu đỏ. Cây sẽ cho hoa khi phát triển chiều dài lên đến 40-50cm và thời gian trồng 1 năm trở lên

Sen đá chuỗi ngọc bi có các chuỗi hạt tròn đầy, mọng nước nhìn rất thích mắt. Nó có thể là dạng bò sát mặt đất hoặc dạng thành từng chùm rủ xuống. Vậy nên sen đá chuỗi ngọc bi thích hợp trồng trong chậu treo và đặt ở các vị trí như hành lang, cửa sổ, sân vườn…

                                         Sen đá chuỗi ngọc bi

Còn một loại phổ biến của sen đá chuỗi ngọc nữa đó là sen đá chuỗi ngọc đứng. Cây này tương tự như các loài sen đá khác, chúng mọc thẳng thành cây nhưng thân ngắn hoặc gần như không có. Các lá xếp đan xen khít lại với nhau, căng mọng nước và nhọn về phía đầu lá. Sen đá chuỗi ngọc đứng phù hợp để bàn học hay bàn làm việc, trang trí các kệ trong nhà, quán cafe cũng rất đẹp mắt và ấn tượng.

                                       Sen đá chuỗi ngọc đứng 

Cách trồng sen đá Chuỗi Ngọc

Cây sen đá chuỗi ngọc nhân giống chủ yếu là nhân giống bằng lá, tách bụi và tạo thành cây mới, bụi mới. Việc nhân giống thường được tiến hành vào mùa thu hoặc mùa xuân là hiệu quả cao nhất. Lấy lá giâm vào đất ẩm, cát ẩm, giữ nhiệt độ từ 15 – 25oC. Sau 20 – 25 ngày cuống lá bắt đầu nảy mầm, ra rễ. Giai đoạn này duy trì độ ẩm cho giá thể giâm, khi cây mọc thành cây con cứng cáp có từ 3 – 5 lá thì có thể tách cây trồng vào chậu khác.

Cách chăm sóc sen đá Chuỗi Ngọc

Ánh sáng

Nơi đặt cây sen đá chuỗi ngọc thích hợp là những nơi có không khí mát mẻ, ánh sáng tán xạ, không có ánh sáng trực tiếp cường độ mạnh gây cháy lá. Cây sen đá chuỗi ngọc thích bóng râm. Vì vậy thích hợp để cây trong nhà gần cửa sổ, ô kích. Có thể cho cây phơi nắng 2 – 3 ngày/tuần, thời gian từ 2 – 3 giờ/ngày trước 10 giờ sáng tránh ánh nắng gay gắt mùa hè vì sẽ khiến cây bị cháy lá.

Đất

sen chuỗi ngọc sẽ sống và phát triển tốt nhất với loại đất tơi xốp, thoáng khí. Vì cây dễ úng nước nên đất trồng phải dễ thoát nước và chậu trồng nên có lỗ thoát nước. Đất trồng cây sen đá chuỗi ngọc bạn có thể mua sẵn tại cửa hàng cây cảnh hoặc tự làm. Bạn có thể trộn một số loại nguyên liệu như mùn cưa, tro trấu, xơ dừa, phân bò, xỉ than…với tỉ lệ thích hợp để tạo thành hỗn hợp đất trồng sen đá.

Nước

sen đá chuỗi ngọc chỉ ưa ẩm chứ không ưa nhiều nước. Cũng giống như các giống sen đá khác, nó dễ bị úng nước, thối rễ và chết. Vì vậy, bạn cần lưu ý lượng nước tưới cho cây. Nếu để cây ở nơi mát mẻ như văn phòng, trong nhà thì 1 tuần chỉ nên tưới 1 – 2 lần. Còn nếu để ở nơi khô nóng hơn, đất mau khô hơn thì có thể tưới 2 -3 lần mỗi khi thấy mặt đất khô lại. Bạn nhớ đừng để cây tắm mưa ngoài trời quá lâu mặc dù sen đá rất ưa được tưới bằng nước mưa.

Độ ẩm

Sen đá chuỗi ngọc không chịu được rét. Nó phù hợp với khí hậu nóng ẩm hơn. Vì vậy nên giữ cây trong nhà vào mùa đông để cây đỡ lạnh.

Dinh dưỡng

Nhu cầu dinh dưỡng của cây sen đá chuỗi ngọc rất ít. Tuy nhiên là cây lâu năm để có thể duy trì cho cây sinh trưởng phát triển tốt nên cung cấp phân bón cho cây với lượng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cây theo từng giai đoạn. Có thể sử dụng phân bón chuyên dùng cho hoa cây cảnh có bán trên thị trường. Liều lượng, cách thức bón theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Tưới phân định kỳ cho cây từ 2 – 3 tháng/lần. Lượng nước tưới vừa đủ với lượng nước có thể lưu lại trong bình trồng.

Công dụng và ý nghĩa của sen đá Chuỗi Ngọc

Sen đá Chuỗi Ngọc thể hiện cho sự sống bền bỉ, mạnh mẽ đem lại nhiều may mắn cho người sở hữu chúng. Trong tình yêu nó lại biểu trưng cho sự chung thủy, vững bền. 

Không chỉ trang trí cho không gian của bạn thêm xinh xắn và tươi mát, cây sen đá Chuỗi Ngọc còn giúp hút tia bức xạ gây hại sức khỏe. Nó giúp thanh lọc không khí, hấp thu các khí độc phát ra từ nội thất trong nhà, cho ta bầu không khí trong lành hơn.

Có hoa sen đá chuỗi ngọc trong nhà, bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn do tác dụng giảm stress cho đầu óc con người đỡ căng thẳng và tinh thần sảng khoái.

Sen đá Chuỗi Ngọc với vẻ ngoài bắt mắt chắc chắn sẽ là loại cây cảnh để bàn hợp lý cho bạn và có thể trở thành món quà đầy ý nghĩa chúng ta dành tặng cho những người yêu thương.

Kết luận

Trên đây là nội dung mình đã chia sẻ đầy đủ về sen đá Chuỗi Ngọc. Với cách trồng, cách chăm sóc đơn giản cùng với những công dụng của chúng đã đủ làm bạn nhanh chóng mua ngay cho mình một chậu sen đá Chuỗi Ngọc chưa? Nếu bạn có thắc mắc thì liên hệ với mình bằng cách để lại bình luận mình tư vấn cho nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *