Tổng hợp về sen đá bắp cải

Đặc điểm của sen đá bắp cải

Sen đá bắp cải là một trong 393 loại cây thuộc họ bỏng, có nguồn gốc từ Mexico đến tây bắc Nam Mỹ. Sen đá bắp cải với hình dáng đáng yêu, sẽ là ngạc nhiên ngay lần đầu nhìn thấy. Thân lá của sen đá có màu xanh thẫm tươi mát, bao quanh là viền hồng gợn sóng bắt mắt, thu hút sự chú ý ngay từ lần đầu bắt gặp. Cây đặc biệt thu hút người nhìn bởi những chiếc lá xếp xung quanh trục, lá to và viền gợn sóng.

Sen đá bắp cải có thể phát triển với chiều rộng 30-40cm, khi bắt gặp loại này bạn sẽ thấy mình đang ngắm nhìn một chiếc bắp cải khổng lồ và cực đẹp, còn với những cây con thì rất đáng yêu. Dưới đây là 2 loại sen đá bắp cải chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé:

  • Sen đá bắp cải tím
  • Sen đá bắp cải xanh

Sen đá bắp cải tím

Đặc điểm

  • Lá cây mỏng, kích thước khá lớn có thể lớn lên 30-40 nếu trồng một thời gian dài
  • Những chiếc lá cây xếp quanh trục, viền lá là những đường uốn lượn tạo thành những thành vòng tròn.
  • Viền lá có màu tím nên thường gọi là sen đá bắp cải tím.

Ý nghĩa

Từ lâu, sen đá đã được nhiều người lựa chọn để làm quà tặng cho người thân và bạn bè. Đơn giản vì vẻ đẹp cuốn hút và những ý nghĩa của nó.Những viền lá xoăn của cây là màu tím là gam màu nóng. Do đó mà cây mang lại sự kích thích tinh thần, tạo ra năng lượng khi làm việc. Trong lĩnh vực y học thì những gam màu đặc biệt là màu đỏ, tím được xem như những chất kích thích làm tăng sự trao đổi chất, áp suất máu và giúp giảm tỷ lệ các bệnh về đường hô hấp.

Cây sen bắp cải với những chiếc lá quấn quýt bên nhau rất đẹp. Nó là biểu tượng của tình yêu, tình bạn vĩnh cửu. Không chỉ vậy, sen đá có sức sống bền bỉ, nên còn thể hiện tình cảm gia đình sung túc, đầm ấm. Trong phong thủy, người ta chọn sen đá để trang trí trong nhà như ngụ ý cầu mong gia đình luôn hạnh phúc, gặp nhiều may mắn, tài lộc.

Sen đá bắp cải xanh

Đặc điểm

Cây có lá mọng nước, xếp thành nhiều tầng, tầng càng thấp lá càng to và có đường kính lớn hơn tầng xếp trên. 

Đầu lá xòe như cánh quạt, có một chóp nhọn ở giữa, tùy lá già hay non mà chóp nhọn này dài hay ngắn khác nhau. 

Viền ở đầu lá màu hồng, không thẳng mà uốn lượn như lá bắp cải.

Bề mặt lá có một lớp trông như phấn trắng.

Ý nghĩa

Cây xanh tượng trưng cho sự tràn đầy sức sống mãnh liệt, sự may mắn và an lành cho người trồng. Rất thích hợp dùng làm trang trí bàn học, bàn làm việc. Ngoài ra có thể làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

Cách trồng sen đá bắp cải 

Nhân giống bằng lá

Khi nhân giống sen đá bằng lá, bạn chú ý nên tách lá cẩn thận từ cây mẹ. Lá được chọn nên chọn lá lành lặn, không bị xước hay có bệnh trên thân cây. Cắt cẩn thận bằng dao hoặc kéo sạch sau đó bạn đặt những chiếc lá mọng nước xuống đất, tưới nước thường xuyên để kích thích lá đâm chồi, chỉ cần đặt nó trên mặt đất. Sau khoảng một tuần, lá sẽ mọc lên cây con. Phương pháp nhân giống này thực sự không tốn kém chút nào.Cuối cùng, hãy tách những mầm này ra và trồng vào những chậu đất khác. Khi đó, chỉ cần chăm sóc tốt, sen bắp cải sẽ phát triển nhanh chóng.

Khi trồng bằng lá bạn nên sử dụng loại đất thoát nước tốt và giữ nước vừa phải. Bạn cũng đừng quên tưới nước khi đất khô nhé.

Gieo hạt giống

Khi gieo hạt bằng giống thì thời gian thích hợp nhất để gieo hạt đó là mùa xuân. Bạn cũng nên chọn chậu có nắp và lỗ thoát nước tốt và cung cấp đầy đủ độ ẩm cho đất thì hạt sẽ lên. Nhược điểm của phương pháp này là thời gian ra cây lâu khoảng 2-3 tháng nên bạn hãy kiên trì nhé!

Cách chăm sóc sen đá bắp cải

Ánh sáng

Giống như hầu hết các loại cây thân mọng nước, sen đá bắp cải cần nhiều ánh sáng bởi sen đá ưa khô hạn nên ánh nắng là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của cây. Nên phơi nắng thường xuyên, nắng tốt nhất là vào sáng sớm, hấp thụ nhiều ánh sáng giúp lá cây xanh tươi, viền hồng đậm màu hơn, lá rộng.

Đất

Để góp phần đảm bảo sự sống cho cây, đất trồng cũng cần được chú ý đến. Sử dụng hỗn hợp đất thường dùng trồng sen đá, không cần nén chặt đất, cây đủ nước để duy trì sự sống trước khi rễ tìm được nguồn nước gần nhất. 

Chậu sen đá bắp cải chủ yếu cần loại đất trồng thoát nước tốt, có thể sử dụng hỗn hợp tro trấu – phân bò ủ với tỉ lệ 1:1. Hoặc đơn thuần là trộn cát, sỏi, đất và phân. Điều cốt lõi là hỗn hợp đất này có khả năng thoát nước tốt để không làm ngập úng cây.

Nước

Mặc dù sen đá bắp cải ưa nóng, khô và có khả năng chịu hạn cao với thời tiết khắc nghiệt nhưng bạn cũng nên cung cấp đủ nước cho cây để cây phát triển tốt và ít sâu bệnh. Bạn chỉ cần tưới 1-2/tuần là đủ. Chú ý tưới vào gốc hạn chế để nước đọng lại trên lá để tránh thối lá và nên tưới ít nước nhằm giữ ẩm để không xảy ra tình trạng thối rễ và chết cây.

Với nhiều ý nghĩa về sen đá bắp cải cùng với vẻ đẹp giản dị mà cuốn hút của chúng đã đủ để làm bạn say lòng biết bao chưa? Do vậy mà sen đá bắp cải rất thích hợp để bạn dùng chúng làm quà tặng ý nghĩa cho người thân, bạn bè. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ mang lại hữu ích cho các bạn yêu sen đá và muốn tìm hiểu chúng. 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *